Mô hình quán cà phê được ưa chuộng
Từ chỗ là một khách hàng yêu say đắm những món uống được làm từ cà phê, đến vị trí của một người chủ sở hữu hay quản lý một quán cà phê tưởng gần nhưng cũng lắm gian nan. Để bắt đầu những bước chân đầu tiên trên chặng đường kinh doanh ăn uống nói chung và cà phê nói riêng, trước hết bạn cần xác định cho bản thân mô hình quán cà phê mà mình sẽ theo đuổi. Ibar sẽ giới thiệu 4 mô hình được ưa chuộng nhất hiện nay từ đó bạn có thêm ý tưởng để chọn mô hình cho riêng mình!
1. Mô hình quán cafe take away
Khi nói đến những mô hình quán cà phê đơn giản nhất, ít vốn nhất và phù hợp với nguồn nhân lực vừa phải nhất, chắc chắn cái tên đầu tiên được nghĩ đến sẽ là cà phê Take away hay còn gọi là cà phê mang đi. Trên thực tế, không ít những thương hiệu quán cà phê lớn và trở thành những cái tên sừng sỏ trong làng nhượng quyền, có xuất phát điểm chính từ những chiếc xe bán cà phê theo kiểu Take away.
Bắt đầu thịnh hành và giành được sự quan tâm tại Việt Nam từ đầu những năm 2010, cà phê Take away là một mô hình tưởng như không mấy khả thi khi đi ngược lại với thói quen thưởng thức cà phê của người Việt, nghĩa là dành nhiều thời gian hơn bên cốc cà phê bằng những hoạt động đi kèm như ăn sáng, đọc báo hay hàn huyên tâm sự. Nhưng trên thực tế, cà phê mang đi lại đã và đang cho thấy giá trị của nó giữa nhịp sống đô thị với nhu cầu rút ngắn thời gian của hầu hết mọi người. Từ học sinh sinh viên, nhân viên văn phòng và cả những người hoạt động ở những lĩnh vực đặc thù, đều ủng hộ cà phê Take away như một mô hình quán cà phê giúp họ có thể dành nhiều thời gian hơn cho công việc, học tập, …
2. Mô hình quán cafe "football & music"
Nếu như mục đích của bất cứ ai đang ấp ủ một kế hoạch kinh doanh quán cà phê, luôn là thu hút được càng nhiều khách hàng càng tốt với đa dạng những nhu cầu khác nhau, thì mô hình quán cà phê nghe nhạc hay xem bóng đá thoáng nghĩ đến tưởng chừng như đang tự hạn chế số lượng khách hàng của mình. Nhưng nhìn một cách chi tiết và thực tế hơn, không ít quán cà phê tồn tại và phát triển mà khoan vội bàn đến chất lượng món uống, mà thành công của họ lại đến từ chính việc thỏa mãn tốt nhu cầu của một nhóm khách hàng nhất định.
Ưu điểm của mô hình kinh doanh này nằm ở tâm lý của khách hàng, người ghé vào những quán cà phê nghe nhạc chắc chắn chỉ ưu tiên đến chất lượng phục vụ của ban nhạc hay hệ thống âm thanh, cũng như thế người tìm đến những quán cà phê xem bóng đá thì hơn 95% chỉ để thỏa mãn nhu cầu theo dõi trực tiếp các trận cầu yêu thích. Cũng vì vậy, mô hình quán cà phê nghe nhạc hay xem bóng đá không đòi hỏi người chủ phải đầu tư quá nhiều chi phí vào việc trang hoàng hay sắp xếp không gian, mà đây lại là khoản đầu tư tốn nhiều vốn nhất nếu như bạn xây dựng một quán cà phê theo một mô hình thông thường.
Xem thêm: Các thương hiệu máy cafe phổ biến
3. Mô hình quán cafe 24h
Theo lẽ thường chỉ có hai kiểu quán cà phê ở Việt Nam nếu xét theo phương diện về giờ mở cửa, đó là quán cà phê mở cửa cả ngày và quán cà phê chỉ bán trong buổi sáng. Nhưng trong thời gian gần đây, quán cà phê không còn là nơi để khách hàng tìm đến chỉ khi có nhu cầu uống cà phê nữa, mà có thể kể đến hàng loạt nhu cầu khác như tránh nóng, nghỉ ngơi, giết thời gian hay thậm chí là chạy deadline.
Và cũng tổng hợp từ nhiều mục đích đó của khách hàng, mà mô hình quán cafe mở cửa 24h tuy từng có thời điểm vô cùng khan hiếm, nhưng lại đang trở nên thịnh hành và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhóm khách hàng trẻ tuổi. Nếu như bạn đang có ý định kinh doanh quán cà phê và bạn cũng từng hoặc đang là người trẻ, chắc chắn bạn sẽ hiểu rằng trải nghiệm “qua đêm” trong một quán cà phê là vô cùng bình thường ở độ tuổi này, và đó cũng có thể là điểm hấp dẫn ở mô hình quán cà phê mà bạn đang xây dựng so với nhiều đối thủ cạnh tranh khác.
Đăng nhận xét