Lợi ích việc kinh doanh quán cafe nhỏ
Kinh doanh quán cafe nhỏ ít rủi ro hơn nhà hàng, chuỗi lớn vì vốn bỏ ra không nhiều, khả năng lưu động cao, dễ kiếm lãi. Thu hút nhiều bạn trẻ muốn thử sức ở lĩnh vực này. Vì thế các quán nhỏ trở nên dày đặc hơn, một con phố có thể có tới chục quán khác nhau, sự cạnh tranh cũng trở nên gay gắt hơn. Thị trường kinh doanh F&B khắc nghiệt yêu cầu các quán nhỏ nếu muốn tồn tại và phát triển cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào kinh doanh.
1. Thực đơn quán
Thị hiếu của khách hàng hiện nay?
Mặt hàng nào đang bán chạy?
Nếu kinh doanh mặt hàng đó thì số vốn đã chuẩn bị có đủ không?
Các khoản phí bao gồm những gì?
Bạn có chiến lược cạnh tranh nào không? Bạn sẽ cạnh tranh về giá hay sự khác biệt?
Từ đó bạn có thể xác định rõ ràng quán của mình bán gì? Cho ai? Các quán nhỏ có thể bắt đầu việc lên thực đơn dựa vào lợi thế của bản thân chủ quán, ngân sách, quy mô cửa hàng, khả năng nguồn lực vật chất – con người cũng như sức cạnh tranh của mình trong phân khúc. Như vậy bạn mới xác định được quán của mình sẽ kinh doanh sản phẩm nào để có những kế hoạch, dự trù cụ thể cho tương lai.
2. Chất lượng dịch vụ
Chất lượng dịch vụ vẫn luôn là một trong những tiêu chí quan trọng quyết định giá trị của bạn trong mắt khách hàng dù là bạn đang kinh doanh quán lớn hay nhỏ. Quán nhỏ, mọi thứ không được sang trọng cao cấp như nhà hàng, chuỗi lớn, vậy ngoài ưu thế về giá bạn còn phải tạo ấn tượng trong phong cách phục vụ để thu hút nhiều thực khách hơn. Luôn tận tình với yêu cầu của khách, giữ thái độ vui vẻ thoải mái hoặc tặng những món quà nhỏ là những cách rất tốt để tăng chất lượng phục vụ.
Chủ quán quán nhỏ càng cần nhanh nhạy nắm bắt, thấu hiểu và làm hài lòng khách hàng. Đôi khi thực khách quyết định quay trở lại quán của bạn không chỉ vì chất lượng món ăn mà còn bởi trải nghiệm tuyệt vời họ nhận được.
3. Ưu đãi khách hàng
Thị trường luôn luôn biến động và kéo theo những thay đổi thất thường trong giá cả nguyên vật liệu và các chi phí vận hành khác. Tuy vậy bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định tăng giá.
Chắc chắn không có một khách hàng nào thích một quán nay tăng giá, mai tăng giá. Thế nên các quán hãy định giá thực đơn của mình trong khoảng lợi nhuận có thể để giữ uy tín cho mình, đồng thời giữ chân những thực khách thân thiết và tạo ấn tượng tốt với họ.
Ngoài ra, việc thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt cũng như các chương trình quảng cáo marketing nhà hàng cũng là một điều bạn nên lưu tâm. Đôi khi chỉ những ưu đãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng nhỏ nhất cũng có thể là điểm cộng cực lớn của quán trong mắt khách hàng.
Hỗ trợ phí gửi xe, mời trà đá miễn phí, dùng khăn lạnh không mất tiền… chỉ là một vài cách thức đơn giản mà chủ quán có thể cân nhắc áp dụng.
4. Chất lượng đội ngũ nhân viên
Kinh doanh quán cafe nhỏ thiếu đi những quy trình, nguyên tắc hay nguồn nhân sự chất lượng cho mình, ví dụ không hề có một quy trình bài bản, không sở hữu hệ thống kiến thức đào tạo nhân viên chuyên nghiệp như các các nhà hàng và chuỗi có kinh nghiệm.
Tuy vậy, những vấn đề này có thể được hạn chế khi bạn tìm được đội ngũ nhân viên chất lượng. Một số tiêu chí thường thấy ở các quán nhỏ là độ tin cậy của nhân viên, sự tháo vát, thạo việc, tinh thần sẵn sàng làm nhiều công việc cùng một lúc…
Đăng nhận xét